Biyernes, Oktubre 18, 2024

Kasaysayan ng isang manunulat

KASAYSAYAN NG ISANG MANUNULAT

nang ako'y nasa kolehiyo pa
ang aking sarili'y natagpuan
nakatunganga sa opisina
ng pahayagang pampaaralan

sapagkat may patalastas doon
na kailangan ng manunulat
pagsusulit ay ipasa roon
at nakapasok nga akong sukat

nang artikulo ko'y malathala
sa Enero ng aming magasin
iyon na talaga ang simula
upang pagsulat ko'y pagbutihin

naging adhika kong maging tinig
ng mga tinanggalan ng boses
sa manggagawa't dukha'y nakinig
sa pabrika, tabing ilog, riles

hanggang ngayon, nagsusulat ako
ng mga tula, kwento't sanaysay
at pasalamat akong totoo
sa nakasama sa paglalakbay

marami kayo, di na mabilang
nang isa-isang pasalamatan
adhika ko'y ikwento ko naman
ang ating pinagdaanang laban

- gregoriovbituinjr.
10.18.2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Kasaysayan ng isang manunulat

KASAYSAYAN NG ISANG MANUNULAT nang ako'y nasa kolehiyo pa ang aking sarili'y natagpuan nakatunganga sa opisina ng pahayagang pampaar...